Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn

Không ít tín đồ vang đang tìm hiểu thông tin hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn. Bởi rượu vang – thức uống không thể thiếu trong những bữa tiệc sang trọng, đặc biệt là khi ăn kèm cùng những món Âu. Việc chọn ly rượu vang đúng kiểu cũng cần phải tuân theo những quy tắc riêng nhằm tăng hương vị và mùi thơm của rượu vang, giúp cho bạn thưởng thức một ly rượu vang hoàn hảo.

Thế nhưng, không phải ai cũng đều biết cách lựa chọn ly vang phù hợp nhất cho từng dòng rượu cụ thể điển hình như là chọn cho chai rượu Vang ALICANTO Tradicion Cabernet Sauvignon. Cùng chúng tôi khám phá ngay hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng từ việc sử dụng loại ly vang phù hợp

Tại sao cần uống rượu bằng ly vang, trong khi chúng ta có thể đổ rượu vào bất kỳ đồ vật chứa đựng nào như cốc thủy tinh, bát sứ hay thậm chí là cốc giấy để thưởng thức chúng? Câu trả lời là thưởng vang trong ly là một cách cải thiện cho hương vị rượu vang hiệu quả mà lại không hề tốn kém.

Thưởng vang trong ly là một cách cải thiện cho hương vị rượu vang hiệu quả

Thưởng vang trong ly là một cách cải thiện cho hương vị rượu vang hiệu quả

Để chứng minh tầm ảnh hưởng từ ly rượu vang tới hương vị rượu vang, một nhóm nghiên cứu từ Nhật Bản đã dùng một máy ảnh đặc biệt nhằm ghi lại hình ảnh của khí ethanol ở trong rượu khi được đựng trong những loại vật chất khác nhau ở năm 2005. Theo như quan sát, nhóm này đã chỉ ra rằng loại thủy tinh khác nhau sẽ ảnh hưởng tới vị trí và mật độ của hơi nước tại những lỗ mở của các loại kính khác nhau. Những hơi nước này có nhiệm vụ là truyền hương thơm tới mũi của bạn, đồng thời còn có trách nhiệm tạo lên phần lớn hương vị ngon thơm trong rượu vang.

2. Vì sao mỗi dòng rượu vang lại dùng các loại ly khác nhau?

Theo giới chuyên gia cùng giới sành vang trên thế giới, từng dòng vang nhất định sẽ phát huy hương vị cũng như hương thơm tối đa nếu được thưởng thức trong một số mẫu ly nhất định. Dưới đây là thông tin tổng hợp các loại ly vang chính, đi kèm cùng từng loại rượu vang cụ thể do chúng tôi chọn lọc:

2.1. Ly rượu vang trắng

Vang trắng thường được phục vụ ở trong chiếc ly có phần lòng chảo nhỏ hơn, có chân dài và cao. Mục đích là để duy trì được hương thơm, nhiệt độ của vang cũng như là phát huy được axit trong rượu vang. Đối với các dòng rượu vang trắng đậm đà như rượu vang trắng Viognier, Chardonnay và White Rioja sẽ ngon hơn khi thưởng thức trong dòng ly vang có phần bầu ly lớn và tròn hơn. Hãy thử thưởng thức rượu vang trắng trong những ly rượu vang Montrachet tới từ thương hiệu Riedel, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng.

Thưởng rượu vang ngon cần phải lựa chọn loại ly thích hợp

Thưởng rượu vang ngon cần phải lựa chọn loại ly thích hợp

2.2. Ly rượu vang đỏ

Việc chọn: lựa một ly rượu vang đỏ có liên quan nhiều đến việc giảm bớt đi vị đắng chát của tanin cũng như là vị cay ở trong rượu để đem tới một loại rượu có hương vị mượt mà hơn. Theo những chuyên gia về rượu vang, rượu vang đỏ thường có xu hướng mượt mà hơn khi thưởng thức trong loại ly có phần miệng mở rộng.

Xem thêm Tìm hiểu về độ ngọt của rượu Champagne

  • Ly “Bordeaux” lớn: Ly rượu vang dáng này được dùng cho các loại rượu vang đỏ đậm đà như rượu vang đỏ làm từ nho Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon hay hỗn hợp Bordeaux Blend.
  • Ly vang đỏ “tiêu chuẩn”: Một chiếc ly tuyệt vời cho những loại rượu vang đỏ từ vừa tới mạnh. Vị mạnh có ở rượu được làm dịu hơn do hương vị chạm đến đầu lưỡi dần dần từ miệng ly mảnh và thon gọn hơn phần thân. Hãy thử những loại rượu vang như  Syrah (Shiraz), Zinfandel, Malbec và Petite Sirah với ly này.
  • Ly Bourgogne: Ly kiểu dáng này là một sự chọn lựa tuyệt vời cho những dòng rượu vang đỏ nhẹ nhàng cùng hương thơm tinh tế. Hình dáng bầu ly lớn sẽ giúp thu thập tất cả những nốt hương thơm trong rượu. Dáng ly này dường như sinh ra là để dành cho rượu vang Gamay, Freisa, Zweigelt, Pinot Noir, St. Laurent, Schiava, Valpolicella và Nebbiolo.

Chọn đúng loại ly sẽ giúp tăng hương vị và mùi thơm của vang

Chọn đúng loại ly sẽ giúp tăng hương vị và mùi thơm của vang

2.3. Ly vang chuyên dụng

Đối với các loại rượu đặc biệt như là rượu vang sủi hoặc rượu cocktail, những chuyên gia rượu vang khuyên dùng những loại ly rượu có thiết kế đặc biệt hơn. Cụ thể, có 3 kiểu dáng ly được tin dùng hơn cả là ly Coupe, ly Flute và ly Tulip.

  • Ly Coupe: Ra đời khoảng giữa thế kỷ 17, ly Coupe là dạng ly được dùng cho mọi loại rượu trong mọi dịp quan trọng. Theo thời gian, thiết kế phần bầu ly nông, phần chân cao và miệng ly tròn rộng khiến cho lượng cacbonat cũng như là hương thơm trong rượu vang phân tán quá nhanh, biến loại ly vang này trở nên không còn được ưa thích từ những năm 1960 cho tới nay.
  • Ly Flute: Thiết kế ly đặc biệt với phần chân cao và phần bầu ly hẹp, thuôn dài. Kiểu ly Flute cho phép các bọt sủi ở các loại vang sủi như Cava, Champagne và Prosecco được bộc lộ ra một cách chi tiết nhất, biến ly Flute trở thành một dáng ly lý tưởng để thưởng thức vang sủi. Thế nhưng, có một điểm trừ nho nhỏ đó là phần miệng hẹp ở ly Flute khiến cho việc thưởng vang trở nên khá bất tiện, cũng như khiến cho hương thơm của vang khó bung tỏa hơn.

Hương vị của vang sẽ chuẩn hơn khi được thưởng thức trong loại ly phù hợp

Hương vị của vang sẽ chuẩn hơn khi được thưởng thức trong loại ly phù hợp

  • Ly Tulip: Ngoài ly Flute, ly Tulip cũng là kiểu dáng ly cơ bản để thưởng thức chai vang sủi. Bạn sẽ dễ dàng nhận biết được mẫu ly rượu loại này có dáng ly dần thu hẹp về phía trên, phần uốn lượn ở ly cho phép nó lưu trữ những bọt sủi trong rượu vang được tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn do chúng tôi chọn lọc và tổng hợp. Hy vọng qua chia sẻ này, quý khách hàng sẽ có thêm thông tin để chọn lựa được ly rượu vang ưng ý, thích hợp với mục đích sử dụng nhất. Đừng quên theo dõi những bài viết của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích về rượu vang nhé! Rượu Vang Nhập tin chắc với nhiều năm kinh nghiệm cùng sự uy tín trong nghề, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn hoàn hảo nhất.

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn

Biết cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn, thể hiện phong...

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường chắc chắn sẽ...

Rượu Double Black giá bao nhiêu

Rượu Double Black giá bao nhiêu, khám phá hương vị của rượu Double Black –...

Giá rượu macallan chính hãng tốt nhất TP HCM & HN

Cập nhật bảng giá rượu Macallan chính hãng tốt nhất tp HCM & HN luôn...

Giá rượu Remy Martin chính hằng tốt nhất TP HCM & HN

Bạn đam mê rượu Cognac và muốn tìm hiểu giá rượu Remy Martin chính hãng...

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...