Tại sao rượu Champagne thường khá đắt

Tại sao rượu Champagne thường khá đắt

Tại sao rượu Champagne thường khá đắt là câu hỏi mà bất kỳ tín đồ sành vang nào cũng từng băn khoăn. Nếu so sánh mức giá thành rượu Champagne cùng dòng “sparkling wine” phổ biến khác như Prosecco từ Ý hay Cava từ Tây Ban Nha chắc hẳn bạn sẽ thấy được sự khác biệt về giá. Vậy vì sao rượu Champagne lại đắt đỏ đến vậy? Hãy cùng Hầm rượu vang Rượu Vang Nhập tìm hiểu qua bài viết này.

1. Lịch sử sản xuất rượu champagne lâu đời có tính cha truyền con nối

Sản xuất chai rượu Champagne bắt đầu có từ thế kỉ III, khi lần đầu tiên người La Mã  xây dựng các trang trại nho tại phía Đông Bắc Pháp.

Từ loại rượu chỉ dành cho giới quý tộc tới ngành công nghiệp tỷ đô

Trong suốt thế kỉ XVII, cùng sự phát triển của kỹ thuật lên men trong chai, Champagne chính thức trở thành thức uống chỉ dành cho các thần thánh, được phục vụ cho những lãnh chúa trong thời kỳ trị vì của Louis XIV.

Champagne – thức uống không chỉ để dành riêng cho các bữa tiệc

Thế nhưng, sự tồn tại của carbon dioxide trong rượu Champagne thường khiến cho những chai rượu này tự nổ trong các hầm rượu. Phải cho tới thế kỉ XIX, vang nổ Champagne mới dần trở nên phổ biến đặc biệt trong dòng dõi hoàng tộc và giới thượng lưu. Bởi những nhà sản xuất Champagne ưu tiên sản xuất rượu Champagne nổ cùng số lượng lớn, ngành công nghiệp rượu Champagne hiện đại từ đó cũng được hình thành.

Chất lượng vang vượt qua thử thách thời gian

Thật ngạc nhiên, dù vùng Champagne là chiến trường chính suốt thế chiến thứ I và thứ II, nhiều chai vang hảo hạng vẫn được ra đời. Ước tính rằng sau khi kết thúc cuộc Đại chiến, có đến 40% trang trại nho tại Champagne bị tàn phá nặng nề. Vì bối cảnh lịch sử mà sản lượng nho cũng sụt giảm đi đáng kể.

Điều này cũng đã đẩy giá của các chai vang ra đời trong hai thế chiến ác liệt lên cao kỷ lục. Vào năm 2015, nhà Sotheby đem đấu giá chuyến thăm hầm rượu Krug và lần trải nghiệm chai vang Krug 1915 thành công với trị giá 116 nghìn USD.

2. Lý do khiến giá của rượu champagne trở nên “đắt”

Điều quan trọng đầu tiên, chúng ta cần phân biệt rõ rượu Champagne và rượu Sparkling. Hầu hết mọi người thường hiểu nhầm tất cả rượu Champagne là rượu Sparkling và ngược lại. Nhưng thực sự, chỉ các chai rượu vang sủi (sparkling wine) được làm ở vùng Champagne, Pháp mới được gọi với tên là rượu Champagne. Tất cả những dòng rượu vang sủi hoặc vang nổ khác không rõ nguồn gốc xuất xứ từ vùng Champagne đều sẽ không được đặt tên rượu là Champagne.

Champagne với hương vị chinh phục mọi giác quan

Điều tạo nên nét đặc trưng ở dòng rượu Champagne không đâu khác đó chính là quá trình sản xuất vang nghiêm ngặt hơn nhiều so với những nhà sản xuất rượu vang sủi khác cùng với hương vị đặc trưng của các giống nho trồng ở nơi đây. Dưới đây là một số lý do chính lý giải tại sao rượu Champagne thường khá đắt:

Về thổ nhưỡng, đới khí hậu

Khí hậu khắc nghiệt ở vùng Champagne khiến cho quá trình sản xuất rượu vang trở nên khó khăn hơn bình thường. Chính vì thế đã khiến cho mức giá thành của chai rượu Champagne đắt hơn so với các chai rượu vang sủi của các vùng, quốc gia khác.

Cùng nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ ở mức 10°C tạo nên một môi trường khó khăn để các chùm nho chín hoàn toàn. Quá trình trái nho chín muồi được hỗ trợ bởi sự hiện diện của rừng giúp ổn định về nhiệt độ và duy trì được độ ẩm trong đất. Nhiệt độ mát mẻ đã giúp cho chai vang được làm ở đây có độ acid cao hơn nhiều so với những nơi khác và cũng là điều kiện lý tưởng để sản xuất ra rượu vang sủi.

Xem thêm Rượu vang để được trong bao lâu

Cũng bởi điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt nên những cây nho cùng sản lượng rượu vang nổ ở đây luôn chịu biến động từ những mối nguy hiểm của bệnh nấm và băng giá trong mùa đông.

Quá trình sản xuất:

Rượu Champagne sản xuất theo cách thức truyền thống: “Champenoise”. Quá trình này vô cùng nghiêm ngặt và tốn thời gian sản xuất. Đầu tiên, nước nho cần trải qua quá trình lên men chính trước khi đóng chai, sau đó tiếp tục trải qua quá trình lên men thứ cấp trong chai.

Quy trình sản xuất Champagne vô cùng nghiêm ngặt

Quy trình sản xuất Champagne vô cùng nghiêm ngặt

Quá trình lên men lần thứ hai xảy ra khi tirage (một hỗn hợp giữa men rượu và đường) được thêm vào trong chai rượu. Sau khi lên men thứ cấp, nấm men sẽ chết (còn được biết đến là lees – cặn rượu vang) phải được loại bỏ qua quá trình remuage (lắc đều để di chuyển phần cặn rượu về phía nút chai).

Khi tất cả cặn rượu vang được dồn về phía cổ chai, quá trình làm lạnh đột ngột để đóng băng phần cặn rượu và lấy ra bên ngoài, quá trình này còn có tên gọi là disgorgement. Các khoảng trống còn sót lại từ cặn rượu đóng băng được lấp đầy bởi rượu mùi d’expedition – thứ giúp xác định được mức độ ngọt của rượu vang. Quá trình này được biết đến với tên gọi là dosage. Những quy trình mất thời gian nhiều năm để hoàn thành, khoảng 15 tháng cho dòng Champagne non-vintage và 36 tháng cho rượu Champagne vintage.

3. Rượu Champagne không chỉ là đẳng cấp, đó còn là một nghệ thuật ẩm thực

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về các yếu tố chính khiến lý giải “tại sao rượu Champagne thường khá đắt?”. Với mức giá thành cao hơn so với những dòng rượu vang sủi, vang nổ khác như vậy liệu chai rượu Champagne có được sử dụng rộng rãi? Chắc chắn rằng là không! Các chai rượu Champagne luôn gắn liền với các sự kiện lớn của chúng ta.

Thưởng thức rượu Champagne còn tựa như nghệ thuật ẩm thực

Thưởng thức rượu Champagne còn tựa như nghệ thuật ẩm thực

Không chỉ vào các dịp đặc biệt, mà rượu Champagne còn rất tuyệt vời khi kết hợp trong những bữa ăn chất lượng và là một thức uống khai vị tuyệt vời. Bởi vậy, khi tiếng nổ “pop” đặc trưng của chai Champagne vang lên, đó là lúc thưởng thức gợn bong bóng kem ngon lành cùng với bữa tiệc thịnh soạn. 

Qua chia sẻ trên đây chắc các bạn đã có cho mình câu trả lời tại sao rượu Champagne thường khá đắt. Đừng quên liên hệ đến Rượu Vang Nhập để đặt mua chai Champagne chất lượng, giá tốt nhé!

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn

Biết cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn, thể hiện phong...

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường chắc chắn sẽ...

Rượu Double Black giá bao nhiêu

Rượu Double Black giá bao nhiêu, khám phá hương vị của rượu Double Black –...

Giá rượu macallan chính hãng tốt nhất TP HCM & HN

Cập nhật bảng giá rượu Macallan chính hãng tốt nhất tp HCM & HN luôn...

Giá rượu Remy Martin chính hằng tốt nhất TP HCM & HN

Bạn đam mê rượu Cognac và muốn tìm hiểu giá rượu Remy Martin chính hãng...

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...