Hướng dẫn đọc nhãn chai rượu vang Ý

Hướng dẫn đọc nhãn chai rượu vang Ý

Nhãn chai rượu vang cung cấp cho ta rất nhiều thông tin bổ ích mà chúng ta chỉ cần bỏ ra một ít công sức để tìm hiểu là có thể dễ dàng lựa chọn cho mình được một chai rượu vang ưng ý. Nếu bạn đang muốn tìm mua những chai rượu vang Ý và loay hoay về cách đọc nhãn chai thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Các thuộc tính cơ bản của nhãn rượu vang Ý

Trên nhãn chai rượu vang Ý thường có những thông tin cơ bản sau:

Nhãn chai rượu vang cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích

Nhãn chai rượu vang cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích

  • Loại rượu.
  • Khu vực sản xuất rượu.
  • Mức độ phân loại: DOGC, DOC, IGT, Vino da Tavola.
  • Tên rượu 
  • Tên của nhà sản xuất: các nhà làm mang ý thường sử dụng những từ như Azienda, Tenutam Cascina hoặc Castello trước tên thương hiệu của họ.
  • Giống nho.

2. Phân hạng dòng vang theo nguồn gốc tại Ý

Hệ thống phân hạng chai rượu vang tại Ý chia thành 4 cấp độ sau đây:

2.1. DOCG

DOCG -Denominazione di Origine Controllata e Garantita là phân hạng cao nhất của rượu vang ý. Những loại rượu vang nằm trong phân hạng này đều được kiểm định chặt chẽ từ giống nho cho đến phương thức làm rượu, sản lượng tối đa, thời gian ủ. Sau khi hoàn tất quá trình sản xuất, những chai rượu DOCG đều phải trải qua thử nếm, đánh giá  phân tích bởi hội đồng chính quyền địa phương chỉ định.

Hệ thống phân hạng rượu vang tại ý chia thành 4 cấp độ

Hệ thống phân hạng rượu vang tại ý chia thành 4 cấp độ

Hiện nay tại Ý có 77 DOCG trên toàn nước, điển hình như Barolo, Brunello di Montalcino, Barbaresco,..

2.2. DOC

Về cơ bản, phân hạng DOC (Denominazione di Origine Controllata) của Ý tương đương với AOC phân loại rượu vang của Pháp. Những loại rượu vang DOC sẽ chỉ được sản xuất tại một số vùng nhất định do chính phủ yêu cầu nhằm bảo tồn các đặc tính của rượu vang. Hiện trên khắp nước Ý có 300 loại rượu vang DOC. Tất cả đều được đảm bảo điều kiện trồng trọt, tưới tiêu, giống nho. 

2.3. IGT

Cấp phân hạng IGT (Indicatorazione di Geografica Tipica) được ra đời vào năm 1992, để phân biệt với các dòng rượu vang cấp thấp Vino da Tavola mà vẫn chưa được lên cấp DOC hay DOCG. Hiện nay, các loại rượu vang IGT được trồng với phân vùng rộng lớn, giống nho sẽ được ghi cụ thể trên nhãn chai, bao gồm cả nho địa phương và nho quốc tế. 

2.4. Vino Da Tavola (VdT)

Những chai rượu vang VdT được sử dụng để uống mỗi ngày. Chúng thường có ký hiệu khá đơn giản ở trên nhãn chai là Rosso (rượu vang đỏ).

3. Cách xác định loại rượu vang

Hiện nay có 3 cách giúp bạn xác định loại rượu vang Ý. Theo đó:

3.1. Dựa vào giống nho

Giống nho sản xuất vang Ý sẽ được đặt tên liên quan đến một vùng cụ thể của Ý. Chẳng hạn như rượu vang Ý Barbera d’Alba dịch ra sẽ là nho Barbera đến từ vùng Alba. Nhìn chung, nếu một từ đứng trước dấu “di” hoặc chữ “d” thì rất có thể đây là tên của loại nho làm ra chai rượu đó. Tuy nhiên, ở Ý sẽ có hơn 350 giống nho nên bạn đừng vội kết luận giống nho làm nên chai vang này dựa trên cách này nhé!

3.2. Dựa vào vùng rượu vang

Thông thường, vùng/khu vực sản xuất vang sẽ nằm ở ngay dưới chỉ dẫn về phân hạng rượu vang theo nguồn gốc. Chẳng hạn như một chai Chianti Classico thì chữ Chianti Classico sẽ nằm ở trên/dưới cấp Denominazione di Origine Controllata e Garantita (tức cấp DOCG).

Vùng/khu vực sản xuất vang sẽ nằm ở ngay dưới chỉ dẫn về phân hạng rượu vang theo nguồn gốc

Vùng/khu vực sản xuất vang sẽ nằm ở ngay dưới chỉ dẫn về phân hạng rượu vang theo nguồn gốc

3.3. Theo tên

Tên riêng của chai rượu vang Ý thường sẽ không được đi cùng với phân loại rượu vang theo nguồn gốc. Người ta thường làm nổi bật tên riêng bằng cách in chữ cỡ lớn. 

4. Một số thuật ngữ được sử dụng trên nhãn chai rượu vang Ý

  • Poggio: ý chỉ đồi hoặc vị trí ở trên cao. Kể từ thời La Mã, các vườn nho được trồng chủ yếu trên khắp nước Ý nằm ở các sườn núi hoặc đồi. Đây chính là nơi bắt nguồn cho thuật ngữ này.
  • Tenuata: có nghĩa là giữ đất hoặc tài sản. Chúng thường được liên kết với những khu vực trồng nho hoặc bất động sản rượu vang.
  • Vigneto: có nghĩa vườn nho.

Xem thêm Tại sao đáy chai rượu vang lại lõm

  • Castello: mang hàm nghĩa tương tự như lâu đài gắn liền với bất động sản rượu vang. 
  • Classico: đề cập về những ranh giới điều luật nguyên bản trước đây của phân hạng DOC.
  • Superiore: được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá cho chất lượng làm vang. Thuật ngữ này áp dụng cho các chai vang có nồng độ cồn hơn 0,5% so với rượu vang đạt DOC. Đồng thời, chúng cũng đưa ra quy định sản lượng nho trồng trên mỗi hecta vườn nho ít hơn so với thông thường. Bởi vậy, nho trồng ra đảm bảo được chất lượng cao hơn.
  • Riserva: thuật ngữ chỉ loại rượu được ủ trong một thời gian tối thiểu.

Có nhiều thuật ngữ được sử dụng trên nhãn chai rượu vang Ý

Có nhiều thuật ngữ được sử dụng trên nhãn chai rượu vang Ý

  • Super-Tuscan: được sử dụng để chỉ những chai vang thuộc vùng Tuscany và dùng nho Pháp để chế biến thay vì dùng nho bản địa của Ý. Những chai vang này thường sẽ có giá thành “đắt xắt ra miếng” bởi chất lượng vượt trội của chúng.

Trên đây là những hướng dẫn đọc nhãn rượu vang Ý đơn giản, dễ hiểu nhất mà chúng tôi chọn lọc được để mang đến cho bạn. Hy vọng, thông qua bài viết này có thể giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho mình một chai vang ưng ý. Nếu bạn cần tư vấn, trợ giúp để mua vang, hãy liên hệ đến với Rượu Vang Nhập. Với nhiều năm kinh nghiệm trong phân phối rượu vang nhập khẩu, chúng tôi tin chắc có thể hỗ trợ bạn chọn lựa dòng vang chất lượng ưng ý với giá thành phù hợp.

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn

Biết cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn, thể hiện phong...

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường chắc chắn sẽ...

Rượu Double Black giá bao nhiêu

Rượu Double Black giá bao nhiêu, khám phá hương vị của rượu Double Black –...

Giá rượu macallan chính hãng tốt nhất TP HCM & HN

Cập nhật bảng giá rượu Macallan chính hãng tốt nhất tp HCM & HN luôn...

Giá rượu Remy Martin chính hằng tốt nhất TP HCM & HN

Bạn đam mê rượu Cognac và muốn tìm hiểu giá rượu Remy Martin chính hãng...

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...