Độ ngọt cùa rượu vang và giống nho

Độ ngọt cùa rượu vang và giống nho

Độ ngọt của rượu vang và giống nho – hai yếu tố tưởng chừng như tách biệt lại góp phần tạo nên bản giao hưởng vị giác đầy tinh tế và mê hoặc. Nếu như giống nho mang đến bản sắc riêng biệt với hàm lượng đường tự nhiên, thì bàn tay tài hoa của nhà sản xuất rượu vang lại đóng vai trò then chốt trong việc “nhào nặn” vị ngọt theo ý đồ riêng, biến tấu nên muôn vàn cung bậc cảm xúc cho thức uống này. Để tìm hiểu kỹ hơn về độ ngọt của rượu vang, cùng Ruouvangnhap tham khảo bài viết dưới đây!

1. Đồ ngọt các loại rượu vang đỏ như thế nào?

Một sự thật mà ít người biết đó là cả loại vang chát vẫn có chứa một lượng đường nhất định. Do lượng đường thấp chỉ dưới 1.5% nên dễ đánh lừa vị giác của chúng ta rằng chúng không có đường. 

Thưởng thức rượu vang là trải nghiệm nghệ thuật tinh tế

Thưởng thức rượu vang là trải nghiệm nghệ thuật tinh tế

Nếu bạn chưa từng thử chai vang đó và muốn biết độ ngọt của rượu vang và giống nho. Đơn giản nhất là truy cập trang web của nhà sản xuất để tìm bảng thông tin kỹ thuật (Tech Sheet). Hầu hết các nhà sản xuất uy tín đều cung cấp thông tin này.

Dưới đây là ví dụ từ Tech Sheet của Novas:

  • Dưới 1% độ ngọt: Vang không ngọt (dry)
  • 3% – 5% độ ngọt: Vang bán ngọt
  • Trên 5% độ ngọt: Vang ngọt đáng kể
  • Trên 7-9% độ ngọt: Vang tráng miệng

Giải thích thêm:

  • 1% độ ngọt: Tương đương 10g/lít đường dư (RS)
  • 1% độ ngọt: Cung cấp khoảng 2g carbs cho mỗi ly 150ml rượu
  • 1% độ ngọt: Cung cấp khoảng 6 calo cho mỗi ly 150ml rượu

2. Tìm hiểu chi tiết về biểu đồ độ ngọt của rượu vang trắng

Mặc dù giống nho đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc trưng cho rượu vang, độ ngọt của nó lại là yếu tố phụ thuộc chủ yếu vào kỹ thuật và tài nghệ của nhà sản xuất rượu vang.

Rượu vang – thức uống được nhiều tín đồ sành rượu ưa chuộng

Do vậy, việc dự đoán độ ngọt của rượu vang và giống nho là điều chưa hẳn chính xác. Tuy nhiên, một số giống nho thường được ưu tiên sử dụng để sản xuất rượu vang ngọt bao gồm:

  • Riesling: Nổi tiếng với vị chua cao và hàm lượng đường dồi dào, Riesling thường được dùng để tạo ra vang trắng ngọt và vang sủi tăm.
  • Muscat: Mang hương vị thơm nồng nàn và ngọt ngào, Muscat thường được sử dụng để sản xuất vang trắng ngọt và vang tráng miệng.
  • Gewurztraminer: Sở hữu hương hoa quả nồng nàn cùng vị ngọt đậm đà, Gewurztraminer là nguyên liệu tạo nên vang trắng ngọt đặc trưng.
  • Pinot Gris: Pinot Gris có thể được sử dụng để sản xuất vang trắng khô hoặc ngọt, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và phương pháp sản xuất.
  • Zinfandel: Tương tự Pinot Gris, Zinfandel cũng có thể được dùng để tạo ra vang đỏ khô hoặc ngọt, phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và phương pháp sản xuất.

3. Vị ngọt của rượu đến từ đâu?

Từ thủa sơ khai của ngành sản xuất rượu vang, con người đã không ngừng tìm kiếm những phương pháp để lưu giữ vị ngọt ngào tinh túy từ trái nho. Nhờ sự sáng tạo và thấu hiểu quy luật tự nhiên, bí ẩn về vị ngọt trong rượu vang dần được hé mở, mang đến cho thực khách những trải nghiệm vị giác đầy tinh tế và đẳng cấp.

Rượu vang mang đến cho người thưởng thức trải nghiệm vị giác đầy tinh tế

Rượu vang mang đến cho người thưởng thức trải nghiệm vị giác đầy tinh tế

Nguồn gốc vị ngọt

Độ ngọt của rượu vang và giống nho như những nốt nhạc du dương, dẫn dắt tâm hồn ta lạc vào thế giới đầy mê hoặc. Nguồn gốc của bản giao hưởng này chính là lượng đường dư sót lại sau quá trình lên men. Nấm men sẽ chuyển hóa đường trong nước nho thành rượu, nhưng nhà sản xuất vang lại có khả năng đẩy quá trình này sớm hơn dự định. Lượng đường còn lại này, được giới sành điệu vang gọi là “đường dư”, chính là chìa khóa tạo nên vị ngọt đặc trưng cho các loại vang trứ danh như Sauternes, Tokaji hay Moscato.

Giống nho

Mẹ thiên nhiên ban tặng cho mỗi giống nho một bản sắc riêng biệt, và hàm lượng đường tự nhiên cũng là một phần trong đó. Nho Riesling, ví dụ điển hình, sở hữu lượng đường dồi dào, góp phần tạo nên những chai vang Riesling với độ ngọt tinh tế, trải dài từ vang khô thanh tao đến vang ngọt ngào say đắm.

Phương pháp sản xuất

Bàn tay tài hoa của nhà sản xuất rượu vang không chỉ dừng lại ở việc đẩy nhanh quá trình lên men. 

Họ còn sở hữu vô số bí kíp để “nhào nặn” độ ngọt của rượu vang và giống nho theo ý đồ riêng. Nho héo trên cây trước khi thu hoạch, vang được bổ sung thêm đường nho hoặc nước nho cô đặc,… là những “gia vị” giúp bản giao hưởng vị ngọt thêm phong phú và đầy đặn.

Chọn mua chai vang chất lượng để có một trải nghiệm khó quên

Hàm lượng tannin, độ chua

Bên cạnh đó, độ ngọt của rượu vang và giống nho không chỉ đơn thuần đến từ lượng đường dư. Nó còn phụ thuộc vào sự hòa quyện tinh tế giữa các vị đắng (tannin), vị chát và độ chua. Vang có hàm lượng tannin cao hoặc độ chua cao thường khiến ta cảm nhận vị ngọt ít hơn so với vang có lượng tannin và độ chua thấp hơn. Giống như một bản tình ca, sự tương phản giữa các cung bậc vị giác sẽ tạo nên những trải nghiệm đầy thú vị và khó quên.

Xem thêm: Vòng đời của sản phẩm rượu vang

Hy vọng với bài chia sẻ về độ ngọt của rượu vang và giống nho ở trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị về vang. Nếu bạn được tư vấn để lựa chọn rượu vang chính hãng, rượu vang nhập khẩu, rượu vang Pháp, rượu vang Chile phù hợp với sở thích của mình có thể liên hệ đến với Ruouvangnhap.

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...

Top 10 nhà máy chưng cất rượu whisky phổ biến nhất

Việc tìm hiểu top 10 nhà máy chưng cất rượu whisky phổ biến nhất không...

Kích thước và các loại thùng rượu whisky

Kích thước và các loại thùng rượu whisky ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm...

Những loại gỗ sồi nào được sử dụng để làm thùng rượu whisky

Những loại gỗ sồi nào được sử dụng để làm thùng rượu whisky luôn là một...

Chai whisky đắt tiền nhất thế giới

Được chiêm ngưỡng top 4 chai whisky đắt tiền nhất thế giới chắc hẳn là...

Rượu vang nhập khẩu tại Bình Chánh

Rượu vang nhập khẩu tại Bình Chánh có nhiều sự lựa chọn giúp khách hàng...