Rượu vang để được trong bao lâu

Rượu vang để được trong bao lâu

Rượu vang để được trong bao lâu có lẽ là câu hỏi mà bất kỳ tín đồ sành rượu vang nào cũng từng băn khoăn khi chọn  lựa cho mình một chai vang phù hợp với nhu cầu nhất. Liệu rằng một chai vang có thể duy trì được hương vị hấp dẫn đặc biệt đó trong bao lâu? Hãy cùng Rượu Vang Nhập tìm hiểu câu trả lời này ngay trong bài viết dưới đây.

1. Bạn có biết yếu tố nào ảnh hưởng tới tuổi thọ rượu vang?

Mỗi chai rượu vang như các cá thể khác nhau trong thế giới vang vậy, có nhiều chai có thể để, lưu trữ được trong khoảng thời gian rất lâu và hương vị sẽ càng trở nên tuyệt vời hơn. Nhưng cũng có những chai rượu vang khác thì không được như thế và thông thường được dùng luôn bởi dưới tác động từ thời gian rượu vang hiện tại đã không còn để được như ban đầu. Bởi vậy, có thể nói rằng thời gian chai vang để được trong bao lâu còn phụ thuộc vào cả bản thân của chai rượu vang và người thưởng thức rượu vang.

Rượu vang - thức uống ai cũng phải đắm say

Rượu vang – thức uống ai cũng phải đắm say

Tuỳ theo từng “Gu” vang của mỗi người, có nhiều người thích hương vị của chai vang trưởng thành với các hương vị phức tạp thế nhưng để cảm nhận rõ nét về hương vị phức tạp ấy thì không phải ai cũng nhận biết được. Cũng có người khác thích thưởng thức chai vang khi còn trẻ, với nhiều hương vị trái cây, sự mãnh liệt của dòng vang trẻ này.

Bản thân chai rượu vang

Bởi thế, đối với bản thân chai vang phụ thuộc theo giống nho, thổ nhưỡng và cách thức sản xuất ra rượu vang sẽ cho ra một chai vang có thể để được thời gian dài hay là chai vang có thể dùng ngay khi mới sản xuất. Thông thường cách thức sản xuất vang được chia thành hai trường phái chính:

Phương pháp truyền thống:

Phương pháp này được áp dụng tại những quốc gia  thuộc thế giới cũ như Pháp, Ý, Tây Ban Nha… Dựa theo phương pháp làm rượu truyền thống và cổ xưa, được truyền qua nhiều thế hệ. Bởi thế, mỗi loại vang đều có riêng công thức sản xuất, pha chế, ủ nếm riêng biệt. Chúng hầu như ít thay đổi trong nhiều năm qua. Nhưng nhìn chung, hầu hết quốc gia đều có phương thức sản xuất vang trong hàng thế kỷ.

Những chai rượu vang từ thế giới cũ được làm theo phương pháp truyền thống này có thể để được trong thời gian dài khá tốt. Những chai vang này sẽ rất khó uống để cảm nhận được hương vị khi còn trẻ, thế nhưng hương vị sẽ trở nên mềm mại và hấp dẫn hơn khi lưu trữ trong khoảng thời gian. Có các chai vang đặc biệt tại Ý như chai vang Brunello di Montalcino D.O.C.G ở vùng Tuscany có thể lưu trữ được trong khoảng 10 đến 20 năm mới cho ra được hương vị tuyệt hảo. Cũng chính bởi thế mà các chai vang này thường có giá thành khá cao nhưng vẫn luôn được đông đảo tín đồ rượu vang khao khát.

Các dòng vang Pháp sở hữu hương thơm tuyệt hảo

Các dòng vang Pháp sở hữu hương thơm tuyệt hảo

Phương pháp hiện đại:

Thường được áp dụng tại những quốc gia Tân Thế Giới như Mỹ, Chile, Úc… bằng các phương tiện, kỹ thuật và khoa học hiện đại. Cách thức pha chế, sản xuất thường được thay đổi nhằm đem lại trải nghiệm thưởng thức rượu vang tốt nhất.

Những chai rượu vang từ Tân Thế Giới này thông thường có thể dùng ngay mà không cần phải chờ đợi thời gian lão hoá. Chính bởi thế, các chai vang này thường có tuổi thọ khá thấp. Thế nhưng để cảm nhận được hương vị của rượu vang thì không quá khó để phân biệt như đối với các dòng vang thế giới cũ kể trên.

Dù vậy cũng có một số chai vang làm từ giống nho đặc trưng như Syrah Úc hoặc Cabernet Sauvignon California có thể lưu trữ trong khoảng thời gian 5 đến 7 năm mà vẫn giữ nguyên vẹn hương vị

Điều kiện để bảo quản chai rượu vang

Đối với người thưởng thức rượu vang, hầu hết tuổi thọ ở chai vang phụ thuộc theo cách bảo quản. Nếu như chai rượu vang được để trong giá rượu ở khu vực tiếp xúc với ánh sáng, sức nóng thì chai vang sẽ lên men tiếp tục trong chai và thay đổi mất hương vị vốn có của nó. Bởi thế khi được bảo quản trong một hầm rượu vang chuyên dụng hoặc những “tủ bảo quản vang” thì tuổi thọ của vang sẽ tốt hơn.

Rượu vang – chất men say nồng chinh phục mọi giác quan

2. Dấu hiệu nhận biết chai rượu rượu đã bị hỏng

Bên cạnh các thông tin về hạn sử dụng được in ở trên bao bì, có một số cách để nhận biết khi rượu vang đã hỏng. Cách đầu tiên dễ nhận biết nhất là kiểm tra màu sắc của rượu vang. Những loại rượu vang có màu sắc sẫm như tím hoặc đỏ sẽ chuyển sang màu nâu khi đã hỏng. Tương tự, rượu trắng sẽ chuyển sang màu vàng đục khi đã hết hạn sử dụng. Màu sắc của rượu thay đổi khi nó tiếp xúc quá nhiều với không khí và bị oxy hóa. Nguyên nhân khác có thể là quá trình lên men không đúng cách, khiến rượu có các bong bóng nhỏ và không giữ nguyên chất lượng ban đầu.

Xem thêm Rượu vang và hải sản – Gợi ý kết hợp hoàn hảo cho bữa ăn

Ngoài màu sắc, mùi hương cũng là một yếu tố quan trọng để nhận biết rượu đã quá hạn sử dụng. Rượu đã mở và để quá lâu có thể có mùi chua như giấm hoặc dưa cải. Trái ngược lại, những chai rượu chưa mở và được trữ lâu có mùi tỏi nặng và gần giống với mùi cao su cháy.

Rượu vang cần được bảo quản đúng cách để giữ trọn vẹn hương vị

Rượu vang cần được bảo quản đúng cách để giữ trọn vẹn hương vị

Ngoài ra, để đảm bảo rằng rượu chưa hỏng, bạn có thể thử nếm trước khi uống. Rượu hỏng sẽ có hương vị như táo chua và có mùi cháy. Bên cạnh đó, việc nhìn vào nút chai cũng có thể giúp bạn nhận biết rượu đã quá hạn sử dụng. Nếu rượu đã rò rỉ và thấm vào nút chat hoặc nút chai bị lệch sang một bên, có thể đó là dấu hiệu rượu đã bị hỏng do nhiệt. Rượu bị hỏng do nhiệt sẽ có hương vị nhạt hơn so với rượu vang bình thường.

Hy vọng với chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rượu vang để được trong bao lâu. Hãy liên hệ đến Rượu Vang Nhập để tìm kiếm, được nghe tư vấn và sở hữu những chai vang thơm ngon, chất lượng nhất nhé!

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn

Biết cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn, thể hiện phong...

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường chắc chắn sẽ...

Rượu Double Black giá bao nhiêu

Rượu Double Black giá bao nhiêu, khám phá hương vị của rượu Double Black –...

Giá rượu macallan chính hãng tốt nhất TP HCM & HN

Cập nhật bảng giá rượu Macallan chính hãng tốt nhất tp HCM & HN luôn...

Giá rượu Remy Martin chính hằng tốt nhất TP HCM & HN

Bạn đam mê rượu Cognac và muốn tìm hiểu giá rượu Remy Martin chính hãng...

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...