Gỗ sồi và sự ảnh hưởng đến rượu vang

Gỗ sồi và sự ảnh hưởng đến rượu vang

Nếu bạn là một người sành vang thì chắc chắn không thể bỏ qua thông tin về gỗ sồi và sự ảnh hưởng đến rượu vang. Vậy, lý do vì sao mà nhà sản xuất lại chọn lựa gỗ sồi chứ không phải là một loại gỗ khác? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về gỗ sồi cùng sự ảnh hưởng của gỗ sồi đến rượu vang nhằm hiểu được rõ công dụng của các thùng gỗ này nhé.

1. Nguồn gốc của việc ủ vang trong thùng gỗ sồi

Có rất nhiều người biết được rằng, làm rượu vang thì luôn gắn liền với gỗ sồi thế nhưng ít người biết được việc sử dụng gỗ sồi trong làm rượu vang từ bao giờ? Tộc người áp dụng phương thức này đầu tiên là người La Mã cách đây khoảng 2000 năm trước. Không lâu sau đó, hình thức tuyệt vời này dần trở nên  phổ biến hơn và phát triển tại nhiều vùng đất mới.

Rượu vang chất lượng thường được ủ ở trong các thùng gỗ sồi

Rượu vang chất lượng thường được ủ ở trong các thùng gỗ sồi

Khi rượu vang được ủ trong các thùng gỗ sồi, người ta phát hiện ra rằng vị của vang sẽ mềm hơn, ngon hơn. Lâu dần, ngoài việc quan tâm tới chất lượng rượu vang, người ta còn quan tâm tới cả những chiếc thùng chứa rượu vang nữa.

Xem thêm Tên gọi của rượu vang được đặt như thế nào

Người ta còn ví von rằng, việc nhà sản xuất vang sử dụng gỗ sồi thì như một người đầu bếp tài hoa sử dụng muối vậy. Sử dụng ít hay nhiều thì cũng nhằm mục đích là làm nổi bật lên hương vị. Cũng tựa như một đầu bếp sử dụng nhiều muối cho món ăn thì nhà sản xuất cũng có thể dùng gỗ sồi để ủ rượu vang lâu. Nếu bạn nếm một chai rượu vang và nhận ra có vị như bơ lỏng thì có khả năng cao rượu vang có quá nhiều gỗ sồi.

2. Gỗ sồi có tác động đến rượu vang như thế nào?

Màu sắc

Khi đang ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi thì làm như thế nào để biết được rượu vang đã đạt tới độ hoàn hảo hay chưa? Việc ủ rượu vang trong những thùng gỗ sồi, lâu dần thùng gỗ sồi sẽ truyền hương vị cùng màu sắc của nó vào trong rượu. Nếu là rượu vang trắng, khi càng để lâu trong thùng gỗ thì sẽ có sắc vàng sẫm hơn, tựa như màu rơm. Nếu là rượu vang đỏ thì sắc màu sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Thế nhưng để càng lâu thì rượu có thể trở thành sắc đỏ đậm hơn.

rượu vang trắng, khi càng để lâu trong thùng gỗ thì sẽ có sắc vàng sẫm hơn

rượu vang trắng, khi càng để lâu trong thùng gỗ thì sẽ có sắc vàng sẫm hơn

Mùi vị

Gỗ sồi có một số chất có thể ảnh hưởng trực tiếp tới rượu vang. Các chất này khi kết hợp cùng rượu vang sẽ khiến vị chát gắt trong rượu vang dịu đi và mềm mại hơn. Thông thường, bạn có thể cảm nhận rõ ràng một số mùi vị từ chai rượu vang TERRAZAS Single Vineyard Malbec ủ trong các thùng gỗ sồi như: caramel, khói khun, các loại gia vị, sữa kem, vani. Nếu rượu vang được làm từ giống nho Chardonnay thì có thể ngửi thêm cả mùi quế, sữa dừa, tử đinh hương.

Chất lượng của rượu

Những thùng gỗ sồi được ghép từ các thanh gỗ với nhau nên sẽ có các khoảng hở để cho phép lượng nhỏ cồn và nước của rượu bay hơi. Chính các khoảng cách này đã giúp có ít lượng oxy lọt vào bên trong và trực tiếp tác động đến rượu. Chất lượng chai rượu vang phụ thuộc và các yếu tố cấu thành nên những thùng gỗ sồi. Thổ nhưỡng tại vùng trồng gỗ, cách xẻ những thanh gỗ, việc phơi khô, độ hun gỗ,… đều sẽ ảnh hưởng tới mùi vị của rượu vang.

Thường các loại nho có độ đậm, cay cao sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi lớn

Thường các loại nho có độ đậm, cay cao sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi lớn

Thường các loại nho có độ đậm, cay cao sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi lớn để cho vị cay không át đi những vị khác. Những thùng gỗ sồi mới tạo ra hương vị rõ nét hơn so với các thùng đã được dùng. Lý do khiến cho những thùng gỗ sồi mất dần đi hương vị là bởi các lớp cặn ở rượu vang sẽ lắng xuống, phủ lên bề mặt gỗ. Chính bởi thế, một thùng gỗ sồi sẽ được sử dụng trong khoảng 3 đến 5 năm.

3. Các loại gỗ sồi khác nhau được dùng để sản xuất rượu vang

Có 2 loại gỗ sồi chính được ưa chuộng để làm rượu vang là Quercus alba hay sồi trắng Mỹ và Quercus petrea hay sồi trắng Châu Âu. Mỗi loại cung cấp các hương vị hơi khác nhau. Ngoài ra, khí hậu nơi cây sồi phát triển cũng ảnh hưởng tới hương vị. Vì vậy, với rượu vang ủ ở Quercus petrea đến từ Allier, Pháp sẽ có hương vị khác so với rượu vang ủ tại Quercus petrea từ khu rừng Zemplen Mountains tại Hungary.

4. Những loại gỗ khác được dùng để ủ rượu

Rượu đã được ủ trong nhiều loại gỗ khác nhau cùng mức độ thành công khác nhau (chẳng hạn như rượu vang được ủ trong gỗ thông). Một số loại gỗ khác nhau đã được phát hiện có công dụng tốt đối với rượu vang lâu năm:

  • Gỗ của cây hạt dẻ: Cung cấp oxy thâm nhập nhiều hơn, không chứa lactone sồi, đồng thời làm tăng guaiacol và vanillan.
  • Cây keo Dương Hòe  Sở hữu khả năng tăng oxy xâm nhập vào và không có lactone sồi.
  • Iberian Oak Quercus pyrenaica: giúp cung cấp nhiều oxy hơn, tăng tông màu vani.
  • English Oak Quercus robur: chúng tương tự như Quercus petrea.

Rượu đã được ủ trong nhiều loại gỗ khác nhau cùng mức độ thành công khác nhau

Rượu đã được ủ trong nhiều loại gỗ khác nhau cùng mức độ thành công khác nhau

5. Cách nhận biết rượu vang được ủ trong gỗ sồi

Nếu như bạn chưa hiểu rõ được việc gỗ sồi ảnh hưởng tới rượu vang như nào thì hãy thử ngay cách sau. Mua chai vang Chardonnay đã được ủ ở trong thùng gỗ sồi và một loại được ủ trong thùng thép. Rót cả 2 loại rượu vang ra và thử lần lượt. Đối với rượu vang ủ trong thùng thép, bạn sẽ nếm được vị của trái cây rõ nét hơn. Với loại được ủ trong thùng gỗ sồi, vị trái cây vẫn có thế nhưng xen vào đó chính là sự cân bằng với nhiều hương vị khác như vani, gia vị.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị về gỗ sồi và sự ảnh hưởng đến rượu vang. Đừng quên, truy cập Rượu Vang Nhập mỗi ngày để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé! Rượu Vang Nhập – Thương hiệu rượu vang uy tín hàng đầu được đông đảo khách hàng tin dùng bảo đảm sẽ đem tới cho bạn những trải nghiệm vượt ngoài mong đợi.

RƯỢU VANG, RƯỢU MẠNH BÁN CHẠY TẠI CỬA HÀNG RƯỢU VANG NHẬP

Rượu vang nhập

Ruouvangnhap - Phân phối rượu nhập khẩu chính hãng với các dòng sản phẩm như: WHISKY, COGNAC, CHIVAS, HENNESSY, JOHNNIE WALKER, BALLANTINES, REMY MARTIN, MACALLAN, MARTELL..., Vang Pháp, Vang Argentina, Vang Chile, Vang Úc, Vang New Zealand, Vang Ý, Vang Hồng, Vang Nổ, CHAMPAGNE, Rượu Mùi, Hộp Quà Rượu...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn

Biết cách cầm ly rượu Whisky chuẩn giúp bạn có “gu” hơn, thể hiện phong...

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường

Top 7 dòng rượu The Glenlivet bán chạy nhất trên thị trường chắc chắn sẽ...

Rượu Double Black giá bao nhiêu

Rượu Double Black giá bao nhiêu, khám phá hương vị của rượu Double Black –...

Giá rượu macallan chính hãng tốt nhất TP HCM & HN

Cập nhật bảng giá rượu Macallan chính hãng tốt nhất tp HCM & HN luôn...

Giá rượu Remy Martin chính hằng tốt nhất TP HCM & HN

Bạn đam mê rượu Cognac và muốn tìm hiểu giá rượu Remy Martin chính hãng...

Tuổi rượu whisky là gì

Trong thế giới rượu whisky đa dạng, câu hỏi tuổi rượu whisky là gì luôn...